วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

บราวนี่ : Browmie

Brownie

 

สูตรนี้เอามาจากบล็อกของแม่ปูค่ะ แม่ปูทำไว้ให้ดู 2 แบบ คือแบบใช้เซมิสวีทช้อกโกแลต กับช้อกโกแลตชิพ  ตาเลือกสูตรที่ใช้ช้อกโกแลตชิพมาทำค่ะ เอาไปให้เพื่อนๆ ที่ไม่ได้เจอกันนานมากชิม ทุกคนบอกว่าอร่อยเหมือนกันหมดเลย แต่ส่วนตัวไม่ค่อยชอบ ยังไงมันก็หวาน ถามว่าชิมแล้วอร่อยมั้ย ตอบว่าอร่อยแต่ไม่ชอบ ชอบขนมปังมากกว่า 5555 ที่ทำเพราะจะได้ไปเจอเพื่อนๆ ที่ไม่ได้เจอมานานแล้วไม่รู้จะเอาอะไรไปฝากดี ตีขนมเค้กก็ไม่ได้เครื่องเสีย จะตีมือก็ขยันซะ มีบราวนี่ นี่แหละไม่ต้องใช้เครื่องตี แล้วก็หลายๆ คนชอบ  ก็เลยทำสูตรนี้แล้วก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ  ถึงขั้นเพื่อนถามว่ารับสั่งทำมั้ย มีที่วางขายรึเปล่า ไงล่ะ....555 ขอบคุณแม่ปูมากๆ นะคะที่ได้แบ่งปันสูตรดีๆให้ได้หัดทำกันค่ะ
มาดูสูตรกันดีกว่า

ส่วนที่ 1

1. Semi-Sweet Chocolate Chip 12 Oz. (340 กรัม)
2. เนบจืด 120 กรัม
3. นมสด 2 ชต. (แอบเติม)

ส่วนที่ 2

1. ไข่ไก่ขนาดใหญ่ 4 ฟอง (ตาใช้ เบอร์ 1 )
2. น้ำตาลทราย 1 ถ้วย 200 กรัม  (ตาลดเหลือ 3/4ถ้วย 150 กรัม)
3. กลิ่นวนิลา 2 ชช.
4. กาแฟผง 2 ชต.

ส่วนที่ิ 3

1. แป้งสาลีอเนกประสงค์  1 ถ้วย
2. ผงโกโก ชนิดไม่หวาน  1/3 ถ้วย
3. ผงฟู 2 ชช.
4. เกลือ 1/4 ชช.
5. English Toffee Bits 1/3 ถ้วย สำหรับโรยหน้า (ไม่มีใช้อัลม่่อนสไลด์แทนค่ะ) หาสูตรทำได้แล้วจะลงให้ตอนท้ายนะคะ

วิธีทำ

1.เปิดเตาอบ 350 องศาฟาเรนไฮ หรือ 180 องศาซี
2. ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือ ผงโกโก้ เข้าด้วยกันพักไว้ สัก 2-3 รอบ
3. เอาหม้อใส่น้ำตั้งไฟไว้ให้น้ำร้อนแต่ไม่ต้องเดือด แล้วเทช้อกโกแลตชิพ เนย ลงอ่างผสมสแตนเลสแล้วเอาไปวางไว้หม้อที่ตั้งไฟไม่ให้ก้นอ่างสัมผัสกับน้ำในหม้อนะ (เรียกว่า Dubble Boiler) ไว้ตุ๋นช้อกโกแลตและเนยให้ละลายเข้ากันดี เติมนมลงไปคนให้เข้ากัน ยกลงพักไว้
ผู้ช่วยค่ะ ดูหน้าสิ 
4. ผสมไข่ กาแฟ น้ำตาลทรายในอ่างผสมอีกใบ คนส่วนผสมทุกอย่าให้พอเข้ากันด้วยตะกร้อมือ น้ำตาล กับ กาแฟ ละลายบ้างไม่ละลายบ้างไม่เป็นไร พอเข้ากันดีแล้วเติมข้อกโกแลตที่พักไว้ลงไป  ตามด้วยกลิ่นวนิลา คนส่วนผสมให้เข้ากัน จะได้ส่วนผสมที่ข้นๆ เหนียวๆ
5. แบ่งแป้งเติมลงไป สัก 2 ครั้ง ตะล่อมให้เข้ากับส่วนผสมของช้อกโกแลต ตาถนัดใช้ตะกร้อมือค่ะ จะใช้พายยางก็ได้นะคะ จะได้ส่วนผสมที่หนืดๆ ข้นๆ มากขึ้นอย่าคนนานนะ แล้วเทใส่ถาดที่ทาเนยไว้ใช้พายยางปาดเกลี่ยส่วนผสมให้เรียบเสมอกัน โรยหน้าด้วยEnglish Toffee Bits (อัลม่อนสไลด์) ให้ทั่ว
6. แล้วเอาเข้าอบ ก่อนเอาเข้าอบให้เคาะถาดเบาๆ เพื่อไล่ฟองอากาศ ใช้เวลาอบนาน 23 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเตาของแต่ละบ้านด้วยนะคะ
7. อบสุก เช็คสุกโดยใช้ไม้จ้ิมฟันจิ้มดู มีเค้กติดออกมานิดหน่อยสำหรับบราวนี่ก็โอเคแล้วค่ะ (เตาของตาอบไฟล่างก่อน 20 นาทีแล้วเปลี่ยนเป็นไฟบนล่าวต่อจนสุก อีกประมาณ 5 นาทีค่ะ) พอสุกแล้วให้ทิ้งไว้ให้เย็นในพิมพ์ก่อนแล้วค่อยตัดเป็นชิ้นๆ ค่ะตาใช้พายพลาสติกตัดเอาค่ะ แล้วก็เก็บใส่กล่องเตรียมแจกค่า....^__^๑
 อูยทำไมเบลอย่างนี้ล่ะ
ถุงนี้เตรียมไปฝากเพื่อนๆ
แอบชิมก่อนล่ะนะ
ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
ขอให้มีความสูขและสนุกกับการทำอาหารนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น