วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

เค้กมะตูม

เค้กมะตูม

เค้กรสขาดและกลิ่นแบบไทย ๆ ที่ได้ชิมแล้วจะติดใจ (สำหรับคนที่ทานมะตูมเป็นนะ) สูตรต้นฉบับเป็นของคุณประภาศรี ตาดูวิธีทำจากหลายคุณครู ทั้งจาก แม่ใบตอง แม่สลิื่ม คุณดาวจ๋า คุณวรรณ และคุณบ่งบ๊งค่ะ แต่ละคนก็จะมีเทคนิคและวิธีทำที่แตกต่างกัีนแต่ทำขนมออกมาแล้วสวยงามอร่อยเหมือนกันทุกคนเลยค่ะ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เอ่ยนามข้างบนที่ทำให้่ตาได้่มีโอกาสทำเค้กมะตูมที่แสนจะอร่อยนุ่มนวล หอมกรุ่นขนาดนี้ค่ะ มาดูกันค่ะว่าตาเอาเทคนิคของคุณครูมาผสมกันอย่างไร

ส่วนผสมค่ะ

1. แป้งเค้ก   2 ถ้วยตวง (228 กรัม)
2. ผงฟู  2 ชช.
3. เบกกิ้งโซดา 1 ชช.
4. เกลือ 1 ชช.
5. เนยจืด 1 ถ้วย (227 กรัม)
6. ไข่ไก่ เบอร์ 1 7 ฟอง  แยกไข่แดง ไข่ขาว
7. น้ำตาลทรายขาว 100 กรัม (ต้นฉบับใช้ 200 กรัม โดยแบ่งตีกับเนย 100 กรัม ตีกับไข่ขาว อี 100 กรัม ตาใช้แค่ 100กรัมค่ะตีกับเนยอย่างเดียว ไข่ขาวใช้ตีกับน้ำมะนาวหรือไม่ก็เกลือค่ะกลัวหวานกินไม่ได้)
8. น้ำตาลทรายแดง 50 กรัม
9. กลิ่นวนิลา 1 ชช.
10.บัตเตอร์มิลค์  1/2 ถ้วย (125 กรัม) (ไม่มีใช้นม125 กรัมผสมกับน้ำมะนาว 2 ชช.คนให้เข้ากันตั้งทิ้งไว้สัก 5-10 นาทีก็จะได้บัตเตอร์มิลแบบทำเองไว้ใช้แล้วค่ะ)
11.น้ำมะนาวสำหรับตีไข่ขาว 1 ชต. แทนครีมออฟทาร์ทา หรือจะใส่เกลือ 1/4 ชช.ลงไปตีแทนน้ำมะนาวก็ได้ค่ะ
12.มะตูมเชื่อม 350 กรัม (ต้นฉบับใช้  1/2 ถ้วย ยังไม่ได้ลองชั่งว่าได้กี่กรัมค่ะ) ตาใช้มะตูมเชื่อมแบบไม่แห้งนะคะ
13. น้ำผึ้ง 1 ชค. (ไม่ได้ใส่ค่ะ ลืม ....)แต่แค่ก็หวานแล้วนะ
เจอส่วนผสมแล้วเยอะไปหมดงงมั่ยคะ  มาดูวิธีทำดีกว่า
 

เริ่มจาก

1. เตรียมวอร์มเตา 350 องศาฟาเรนไฮ
2. เตรียมพิมพ์  ทาเนยที่พิมพ์ โรยด้วยแป้งเอนกประสงค์แล้วเคาะออก
3. ทำบัตเตอร์มิลค์ โดยเอานมสดผสมกับน้ำมะนาว คนใ้หเข้ากัน
4. หั่นมะตูมให้ละเอียดหน่อย ใส่ลงไปในนม แช่ทิ้งไว้สัก 15-30 นาที ครบเวลาแล้วแยกเอาเนื้อมะตูมออกมา (ตาแช่นานไปหน่อยแช่แล้วก็ไปทำเค้กเลี้ยงวันเด็ก กว่่าจะได้ทำเค้กมะตูมปาไปตีหนึ่งครึ่งอ่ะ  แล้วก็เล่นเอาซ้อมบี้มะตูมซะแหลกมันเลยเละปนกันไปหมดไม่สามารถแยกเนื้อมะตูมออกมาได้ค่ะ)
5. ร่อนแป้ง ผงฟู เบกกิ้งโซดา เกลืิอ สัก 3 ครั้ง พักไว้ ( เที่ยวหน้าตาจะลองเอาเกลือในส่วนผสมไปตีกับไข่ขาวแทนดูว่าจะออกมาเป็นอย่างไรค่ะ)
6. แยกไข่แดงไข่  ไข่ขาวพักไว้ อย่าให้ไข่แดงปนลงไปในไข่ขาวนะไม่งั้นตีไม่ขึ้นไม่รู้ด้วยนะ  (รูปไข่ขาวไม่ชัดเลยอ่ะ )
7. ตีไข่ขาวกับน้ำมะนาว 1 ชต. หรือเกลือ 1/4 ชช.(เที่ยวหน้าจะเอาเกลือในส่วนผสมมาตีไข่ขาวดู) จนตั้งยอดอ่อนๆ พักไว้ หรือจะตีหลังตีเนยก็ได้ค่ะแต่ต้องล้างหัวตีและอ่างผสมให้สะอาดปราศจากคราบไขมันนะคะไม่งั้นตีไม่ขึ้นค่ะ

8. ตีเนยให้ขึ้นฟูเล็กน้อยด้วยความเร็วต่ำ่่แล้วเพิ่มเป็นกลาง ด้วยหัวตีใบไม้ เนยที่อุณหภูมิห้องไม่ต้องทิ้งไว้จนเหลวมากนะ คอยปาดอ่างเป็นระยะๆ ด้วยค่ะจะได้ทั่วถึง ตาไม่เคยจับเวลาใช้ดูเอา
9. เมื่อเนยฟูและสีอ่อนลง ให้เตินน้ำตาลทรายทั้งสองชนิดลงไปตีต่อด้วยความเร็วปานกลาง จนเป็นครีมฟู อย่าลืมปาดอ่างเป็นระยะ ๆ ด้วยนะ
10. เมื่อเนยฟูเบาแแล้วค่อยทะยอยใส่ไข่แดงลงไปทีละฟองด้วยความเร็วต่ำ จนครบปาดอ่างก่อนใส่ใข่ใบใหม่ลงไปด้วย
11. ใส่เนื้อมะตูมที่แยกไว้ลงไป ( ตาใส่พร้อมนมที่แช่เพราะมันอืดซะ) ตีให้เข้ากันด้วยความเร็วต่ำจนพอเข้ากัน

12. แบ่งแป้ง เป็น 3 ส่วนกะกะเอา นมแบ่ง 2 ส่วน(ไม่มีเหลือแล้ว เลยใช้ใส่แป้งสลับกับกลิ่นวนิลาแบบน้ำแทน5555) เริ่มด้วยแป้ง จบด้วยแป้งนะคะ แป้ง-นม-แป้ง-นม-แป้ง ค่ะ พักไว้ สำหรับคนที่ตีไข่ขาวทีหลังหันไปตีไข่ขาวต่อ แต่ถ้าใครตีไข่ขาวไว้แล้วก็ทำต่อข้อ 13.

13. แบ่งไข่ขาว ใส่ลงในส่วนของเนย แล้วตะล่อมให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือค่ะ แบ่งใส่ประมาณ 3 ครั้งจนหมดไข่ขาว ตะล่อมอย่างเบามือ เสร็จก็ใช้พายยางช่วยปาดก้นอ่างอีกนิด
14. ตักส่วนผสมที่ได้ใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ ประมาณ 3/4 ของพิมพ์ กระแทกก้นพิมพ์เบาๆ ก่อนเอาเข้าอบ
 
15. อบ ไฟบน-ล่าง 350 องศาฟาเรนไฮ 180 องศาเซลเซียส นาน 50 นาที สำหรับพิมพ์ 8x8นิ้ว ถ้าเป็นพิมพ์คัพเค้กอบประมาณ 20-25 นาที หรือพิิมพ์ฟลอย์ดใช้เวลาอบประมาณ 30-35 นาที ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของพิมพ์ด้วยนะคะ พิมพ์ฟลอย์ดจะร้อนเร็วกว่าจะสุกเร็วกว่าต้องคอยระวังด้วยนะ  ตาใช้พิมพ์ขนมปังขนาดตามที่เห็น เตาตาต้องอบไฟล่างก่อน 15 นาทีแล้วค่อยอบไฟบน-ล่างต่อจนสุกใข้เวลาประมาณ 30 - 35 นาที เช็คสุกด้วยการเอาไม้ปลายแหลมจิ้มไปกลางเค้กถ้าไม่มีเศษเค้กติดมาแสดงว่าเค้กสุกแล้วค่ะ บางครั้งก็ใช้ดมกลิ่นถ้ากลิ่นเริ่มหอม ต้องคอยเฝ้าแล้วเพราะกำลังจะสุก อีกวิธีเวลาเค้กสุกมันจะหดตัวหลุดออกจากขอบพิมพ์ค่ะ ทั้งนี้แล้วแต่ถนัด แล้วแต่เตาอบของแต่ละบ้านด้วยค่ะ
16. เมื่อเค้กสุกแล้วเอาออกมาพักบนตะแกรงทั้งพิมพ์ รอจนเย็น ค่อยคว่ำหน้าเค้กลงเค้กจะหลุดออกโดยง่ายค่ะ
17. ช่วงรอเค้กเย็นก็มาทำกานาซมะตูมไว้แต่งหน้าเค้กกันค่ะ  ส่วนผสมก็มี
                 - มะตูมเชื่อมยีละเอียด 1 ถ้วย
                 - น้ำผึ้ง 2 ชต.
              วิธีทำ    - ผสมมะตูมกับน้ำผึ้ง เข้าด้วยกันเอาไปตั้งไฟอ่อนๆ พอเหลว ก็ใช้ได้ เอามาราดหน้าเค้กที่สุกแล้วได้ตามชอบ (ตาลองทำนิดเดียวเลยเอาเข้าเวฟพออุ่นๆ คนให้เข้ากัน ก็ใช้ได้เหมือนกัน)


เสร็จแล้วมาตกแต่งให้ดูดีมีชาติตระกลูด้วย ไอซิ่งเกลซส่วนผสมก็มี
                   - น้ำตาลไอซิ่ง 100 กรัม
                   - น้ำอุ่น 1-2 ชต.
อัตราส่วนนี้แม่ใบตองบอกสำหรับเค้กประมาณ 3 ปอนด์ค่ะ 
              วิธีทำ  - เอาไอซิ่งผสมกับน้ำอุ่น 1 ชต.ก่อนตนให้เข้ากัน ถ้าข้นไปก็เติมน้ำ ถ้าเหลวไปก็เติมไอซิ่งค่ะ พอส่วนผสมเข้ากันดีไม่เป็นเม็ดก็เอาใส่ถุงบีบหัวบีบเบอร์เล็กสุด แล้วเอาไปบีบแต่งหน้าเค้ก ตาใช้ใส่ถุงพลาสติกแล้วตัดก้นถุงให้เป็นรูเล็กๆ เอาไปบีบแทนค่ะ ลองทำนิดเดียวขี้เกียจล้างอ่ะ ออกมาก็ โอนะ อิอิ..... เข้าข้างตัวเอง ยังไงก็แก้ขัดได้ล่ะน่า
พอไอซิ่งแห้งเซตตัวแล้วก็ปิดฝาจัดแต่งหีบห่อให้สวยงามแจกเก็นของขวัญปีใหม่ได้ค่ะ



ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
ขอให้มีความสุขและสนุกกับการทำอาหารนะคะ
 

1 ความคิดเห็น:

  1. ลองทำแล้วอร่อยมากค่ะ​ ขอบคุณนะคะสำหรับสูตรดีๆ

    ตอบลบ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น