วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ขนมลูกเต๋า

ขนมลูกเต๋า 

 

ที่ทำเพราะมีถั่วดำ และถั่วแดงกวนเหลืออยู่ในตู้เย็น จะทำขนมเปี๊ยะบัวหิมะก็เบื่อ เลยสรรหาสูตรแล้วก็จบลงที่ขนมลูกเต๋าของโปรดดีกว่า สูตผสมปนเปจากหลายๆ ท่านที่ได้โพสต์เอาไว้ออกมาได้เป็นสูตรตามนี้ค่ะ 
1. ถั่วกวน เผือกกวน เม็ดบัว ฯ ตามชอบ ปั้นก้อนเล็กใหญ่ตามชอบตาขี้เกียจ ทำลูกอย่างใหญ่แบบลูกเดียวอิ่ม555
ส่วนผสมตัวแป้งค่ะ
1. แป้งสาลีเอนกประสงค์นึ่ง 100 กรัม
2. เกลือ หยิบมือ 1/4 ชช. ก็ได้
3. โกลเด้นไซรับ 3 ชต. (หรือใช้น้ำเชื่อมเข้มข้น 5-6 ชต.หรือใช้น้ำตาลปี๊บ  45 กรัม ละลายกับน้ำ  2 ชต.) ตาแอบเติมน้ำผึ้งลงไป 1 ชต. แป้งมันแห้งไปไม่เหมือนต้นฉบับที่ไปเอาสูตรเขามา
3. น้ำสะอาด 2 ชต.
4. เบกกิ้งโซดา 1/8 ชช. หรือ น้ำปูนใส 1/2 ชช.
5. น้ำมันรำข้าว 3 ชต.
6. เทียนอบ
บางสูตรจะใส่กลิ่นวนิลาด้วยแต่ส่วนตัวว่ามันไม่เข้ากันเลยไม่ใส่ค่ะ ถ้าจะใส่ก็ 1 ชช. ค่ะ
หน้าตาส่วนผสมตัวแป้งค่ะ
วิธีทำ 
1. เอาแป้งเอนกประสงค์ห่อด้วยผ้าขาว  บางเอาไปนึ่งในซึ้ง 15 นาที ยกลงเอาแป้งออกจากซึ้งพักไว้  แล้วร่อนแป้งเอามีือช่วยบี้ๆ ด้วยเพราะแป้งนึ่งจะเป็นเม็ดๆ ก้อนๆเล็กๆ ค่ะรูปด้านล่างเป็นแป้งนึ่งที่ร่อนแล้ว 2 รอบค่ะ
2. โกลเด้นไซรับ + น้ำมัน + น้ำ ผสมให้เข้ากัน
ได้ประมาณนี้
3. แบ่งแป้งทะยอยใสลงไป คนให้เข้ากันจนหมด
ได้มาหน้าตาประมาณนี้ ปิดแรปท้ิงไว้ 1 คืน ให้แป้งดูดดน้ำเข้าไป แล้วเราก็ไปอาบน้ำนอนได้
เช้ามาหน้าตาแบบนี้ แป้งแห้งไปเลยรู้สึกจะแห้งไปนิดเวลาปั้น มีแตกลายบ้าง
4. เอาแป้งออกมาคลึงแย่งเป็นสองส่วนเท่าๆกัน แล้วแบ่งย่อยอีกจำนวน เท่าๆกัน ขนาดเล็กใหญ่ตามชอบ หรือจะใช้ชั่งเอาก็ได้ ตาชั่งแป้งได้ก้อนละ 14 กรัม  แล้วคลึงเป็นก้อนกลมๆพักไว้
ไส้ที่ปั้นเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว ของตาชั่งได้ 24-25 กรัม ใหญ่ไปนิด แป้งหุ้มไม่ค่อยมิด หรือเราหุ้มไม่เป็นก็ไม่รู้ 5555  คิดว่าน่ะจะสัก 20 กรัมน่าจะกำลังดี ใครขยัน ชอบทำลูกเล็กๆ ก็ไม่ว่ากันก็ลดไส้่ลดแป้งลงตามชอบ ปั้นเป็นก้อนแล้วขนาดของแป้งเล็กกว่้าไส้หน่อยหนึ่งหรือถ้าชอบแป้งบางๆ ก้ให้ขนาดของก้อนแป้งเล็กกว่าไส้ ครึ่งหนึ่งค่ะ
5. คลึงแป้งให้แบน ๆแล้วเอาไปหุ้มไส่้ที่เตรียมไว้ แล้งคลึงกลมๆ อีกที แล้วก็จัดการทำำเป็นก้อนลูกเต๋า ไม่ได้ถ่ายรูปไว้มือเลอะอะค่ะ อธิบายไม่ถูกด้วยว่าทำยังไง ใช้ไม้แบนช่วยกด ก็จะเร็วขึ้น
ได้มาหน้าตาแบบนี้ ตาเรียงใส่กระทะเทปล่อนไว้เลยพร้อมตั้งไฟ
มีแอบแตกด้วยอ่ะ
6. เอาไปจี่บนกระทะไฟอ่อน ไม่ได้ใส่น้ำมันเลยนะเพราะกระทะเทปล่อนมันไม่ติด  ใจเย็นๆ ตาลืมปรับลดไฟ เกรียมเลยด้านหนึ่ง  พอสุกด้านหนึ่งแล้วให้พลิกเอาด้านตรงข้ามลงไปจี่ต่อ
พอสุกสองข้างแล้วให้เอาด้านที่สุกแล้วมาต่อกันเป็นแถว เหมือนต่อรถไฟ แล้วทีนี้เราก็จะพลิกทีละด้านเป็นแถวๆ เลย แต่ทำแบบนี้ต้องมีไม้แบนๆ สองอันช่วนประคองเวลาพลิก เหมาะกับกระทะแบนๆ ขอบกระทะไม่สูง จะง่ายแล้วก็จี่ได้ครั้งละเยอะเลย
ตาไม่มีไม้ช่วยมันเริ่มแตก ตอนพลิก แถมยังโดนขอบกระทะอีก เลยเอามาแยกจี่เป็นชิ้นๆ ไปร้อนมือแทนทีนี้ เฮ้อ.... อยากกินต้องอดทน 5555
จี่ไปจนสุกทุกด้านสัน้ำตาลสวยเอาขึ้นมาพักบนตะแกรงให้เย็น แล้วเแ่ไปอบควันเทียนให้หอมๆ
อบไปแล้วเพิ่งจะมาเจอข้อมูลเค้าบอกว่าไม่ให้ใช้ภาชนะพลาสติกมาอบควันเทียนเพราะจะมีกลิ่นพลาสติกติดมาด้วย ไม่ทันแล้ว เลยตามเลย ให้ปิดอบไว้ 1 คืน ก็พอดีกันกับแป้งก็จะนิ่มพอดีกิน เพราะทำเสร็จใหม่ๆ แป้งจะกรอบๆ กินไม่อร่อยล่ะ ครบ 1 คืนก็เอามาเก็บใส่กล่องไว้กินกับกาแฟร้อนๆ
ขอบคุณที่ติดตามชมค่ะ
ขอให้มีความสุขและสนุกกับการทำอาหารนะคะ

1 ความคิดเห็น:

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น